10 อันดับแบรนด์มาแรงถูกเลือกใช้ !!
(สำรวจมากกว่า 1,000 คนทั่วประเทศ)
ควอลิตี้โพลครั้งนี้ได้สำรวจตลาดสกินแคร์บำรุงผิวหน้าเพื่อเจาะลึกพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยสอบถามไปยังผู้ใช้สินค้าทั่วประเทศ หลากหลายอายุ ซึ่งทำให้ได้เข้าใจเทรนด์ตลาดเครื่องสำอางมากขึ้น จากผลการสำรวจนั้นทำให้เห็นกว่ามี แบรนด์สกินแคร์มากกว่า 100 แบรนด์ติดอันดับในควอลิตี้โพล แต่แบรนด์ที่ติด 1 ใน 10 อันดับแรกนั้นมี 10 แบรนด์ดังต่อไปนี้
- อันดับที่ 1 Loreal (ลอรีอัล) ผู้ใช้ทั้งหมด 26 เปอร์เซ็นต์
- อันดับที่ 2 Eucerine (ยูเซอร์รีน) ผู้ใช้ทั้งหมด 25 เปอร์เซ็นต์
- อันดับที่ 3 Smooth E (สมูทอี) ผู้ใช้ทั้งหมด 24 เปอร์เซ็นต์
- อันดับที่ 4 Hadalabo (ฮาดะลาโบะ) ผู้ใช้ทั้งหมด 22 เปอร์เซ็นต์
- อันดับที่ 5 Acne-Aid (แอคเน่-เอด) ผู้ใช้ทั้งหมด 21 เปอร์เซ็นต์
- อันดับที่ 6 Dr. Jill (ดร.จิล) ผู้ใช้ทั้งหมด 19 เปอร์เซ็นต์
- อันดับที่ 7 Kiehl’s (คีลส์) ผู้ใช้ทั้งหมด 18 เปอร์เซ็นต์
- อันดับที่ 8 Nivea (นีเวีย) ผู้ใช้ทั้งหมด 17 เปอร์เซ็นต์
- อันดับที่ 9 Garnier (กานิเยร์) ผู้ใช้ทั้งหมด 17 เปอร์เซ็นต์
- อันดับที่ 10 Rojukiss (โรจูคิส) ผู้ใช้ทั้งหมด 16 เปอร์เซ็นต์
บทวิเคราะห์ทำไมแบรนด์เหล่านี้ถึงติด 1 ใน 10
จาก 10 อันดับแรกที่ถูกเลือกใช้จะเห็นได้ว่าแบรนด์ส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วและสามารถหาซื้อได้ง่าย 7 ใน 10 แบรนด์ที่ติดอันดับนั้นสามารถหาซื้อได้ทั้งในเซเว่น ได้ทั้งห้างสรรพสินค้า ในวัตสันบู๊ทส์ อาจจะพูดได้ว่าหาซื้อได้ทุกช่องทางเลยทีเดียว ตัวอย่างเช่น แบรนด์ Loreal (ลอรีอัล), Smooth E (สมูทอี), Hadalabo (ฮาดะลาโบะ), Acne-Aid (แอคเน่-เอด), Nivea (นีเวีย), Garnier (กานิเยร์), Rojukiss (โรจูคิส) แบรนด์เหล่านี้ไปที่ไหนก็เห็นวางขายอย่างแน่นอน จึงไม่น่าแปลกใจที่สินค้าเหล่านี้ถึงมีผู้ใช้เยอะกว่าแบรนด์อื่นๆอีก 100 กว่าแบรนด์ที่อยู่ในโพล
แต่แบรนด์อย่าง Eucerine (ยูเซอร์รีน) ที่หาซื้อได้ยากกว่า 7 แบรนด์ที่พึ่งกล่าวมา ซึ่งหาซื้อได้แค่วัตสันบู๊ทส์ เคาเตอร์ของแบรนด์ และร้ายขายยา และออนไลน์เท่านั้นกลับได้รับความนิยมเป็นถึงอันดับที่ 2 เลยทีเดียว แม้ว่าจะมีราคาสูงกว่าแบรนด์อื่นๆใน 10 อันดับแรก ซึ่งเมื่อเจาะลึกลงไปจะเห็นว่า Eucerine (ยูเซอร์รีน) เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงในกลุ่มอายุ 30 ขึ้นไป ซึ่งทำให้เห็นได้ว่ากลุ่มนี้สนใจสินค้าที่เป็นเวชสำอางมากกว่ากลุ่มอื่นๆ
และแบรนด์ระดับเคาท์เตอร์แบรนด์ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำอย่างแบรนด์ Kiehl’s (คีลส์) ก็ได้รับความนิยมมากกว่าเคาท์เตอร์แบรนด์อื่นๆ แม้ว่าจะหาซื้อได้แค่ตามเคาเตอร์ของคีลส์และออนไลน์ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการติดอันดับ 1 ใน 10 แต่อย่างใด ผู้ใช้ต่างไว้วางใจแบรนด์นี้ถึงแม้ว่าราคาเทียบกันแล้วจะต่างกับแบรนด์อื่นใน 10 อันดับแรกอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้ด้วยคุณภาพทั้งสินค้าและบริการก็ทำให้แบรนด์นี้เป็นที่ชื่นชอบและติดอันดับได้อย่างง่ายดาย
และอีกแบรนด์ทีน่าจับตามองก็คือแบรนด์ Dr. Jill ที่สามารถทำให้ผู้ใช้ไว้วางใจและซื้อสินค้าจนติดอันดับ 6 ในควอลิตี้โพล ถึงแม้ Dr. Jill (ดร.จิล) จะเป็นแบรนด์ที่มีช่องทางการจัดจำหน่ายแตกต่างจากแบรนด์อื่นใน 10 อันดับแรกแต่กลับได้รับความนิยมไม่แพ้แบรนด์อื่นๆเลยทีเดียว ช่องทางการจัดจำหน่ายของ ดร.จิลนั้นเป็นการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนทั้งรายใหญ่ รายย่อยทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ทำให้ผู้ใช้สินค้าเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น
กลุ่มอายุ 31 – 40 ปี แบรนด์อายุหลายร้อยปีอย่าง Loreal (ลอรีอัล) สามารถคว้าอันดับ 1 ในกลุ่มนี้ได้และตามมาด้วย Smooth E (สมูทอี) ต่อด้วย Eucerine (ยูเซอร์รีน) ซึ่งทั้ง 3 อันดับนี้เหมือนกับกลุ่มอายุ 41 – 51 ปีอีกด้วย การที่กลุ่ม 2 กลุ่มนี้ใช้สินค้าเหมือนกันอาจสรุปได้ว่า 2 กลุ่มนี้ค่อนข้างมีพฤติกรรมที่คล้ายกัน ทั้ง 2 กลุ่มต่างเลือกใช้ Loreal (ลอรีอัล) ที่มีชื่อเสียงและมีความน่าเชื่อถือสูง และสองอันดับที่เลือกใช้ก็เป็นเวชสำอางที่มีการสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการทดสอบทางผิวหนังโดยแพทย์ผิวหนังหรือเภสัช ทำให้คนกลุ่มนี้ไว้วางใจและเลือกซื้อสินค้า
กลุ่มอายุมากกว่า 50 ปี อันดับ 1 คือ Eucerine (ยูเซอร์รีน) อันดับที่ 2 Loreal (ลอรีอัล) และอันดับที่ 3 Dr. Jill (ดร.จิล) ในกลุ่มนี้ Eucerine (ยูเซอร์รีน) เป็นสินค้าที่พวกเขาไว้วางใจมากที่สุดเบียดสุดแบรนด์ระดับโลกจากฝรั่งเศสอย่าง Loreal (ลอรีอัล) ตกลงมาและเปอร์เซ็นต์ค่อนข้างทิ้งห่าง อีกแบรนก์ที่ตามมคือ Dr. Jill (ดร.จิล) จะเห็นได้ว่ากลุ่มที่มีอายุมากที่สุดให้ความไว้วางใจกับเวชสำอางที่มีแพทย์รับรองมากกว่ากลุ่มอื่นๆ และเซรั่มโดยคุณหมออย่าง Dr. Jill (ดร.จิล) ก็เป็นที่นิยมในกลุ่มนี้มากที่สุดกว่ากลุ่มอื่นๆอีกด้วย
จากโพลทุกกลุ่มอายุอาจสรุปได้ว่ากลุ่มคนอายุน้อยๆจะสนใจสินค้าที่มีภาพลักษณ์เป็นธรรมชาติ และใช้สินค้าตามเทรนด์ตามกระแสจากต่างประเทศค่อนข้างสูงกว่ากลุ่มที่มีอายุมากกว่า ในกลุ่มอายุที่สูงขึ้นผู้ใช้ก็จะมองหาสินค้าที่มีภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือเป็นหลักเป็นแบรนด์ที่มีมานาน และทุกกลุ่มสนใจและเชื่อมั่นในสินค้ากลุ่มเวชสำอางที่มีภาพลักษณ์น่าเชื่อถือด้วยเภสัชและแพทย์ผิวหนัง นั้นเป็นข้อสังเกตได้ว่าผู้ใช้สกินแคร์ทั้งหลายส่วนใหญ่ในไทยต่างมองหาสินค้าที่มีผลลัพท์ที่พิสูจน์ได้ก่อนเลือกใช้ และเมื่อใช้เองและเห็นผลลัพท์ที่ดีก็จะใช้ต่อไปเรื่อยๆอย่างแน่นอน
ไม่ได้ใช้แบรนด์เดียวแล้วจบแต่ทุกคนซื้อหลายแบรนด์
แม้จะเพียงแค่ไม่กี่แบรนด์เท่านั้นที่อยู่ใน 10 อันดับแรก แต่ในขณะที่พวกเขาใช้แบรนด์ยอดนิยมใน 10 อันดับ พวกเขาก็เลือกซื้อแบรนด์อื่นๆอีกเช่นกันจากควอลอตี้โพลมีแบรนด์ที่ติดในโพลมากกว่า 100 แบรนด์มีทั้งแบรนด์หน้าใหม่ แบรนด์ชื่อดัง ซึ่งทำให้เข้าใจได้ว่าผู้ใช้สินค้านั้นต่างมีสินค้าในดวงใจ แต่ก็ยังคงมองหาสินค้าใหม่ๆ เพื่อหาสินค้าที่ดีที่สุดและตอบโจทย์ปัญหาผิวต่างๆได้ ทำให้แบรนด์ใหม่ๆยังมีโอกาสทำตลาดในธุรกิจเครื่องสำอาง และถ้าหากเป็นสินค้าที่มีนวัตกรรมเป็นสินค้าที่มาจากธรรมชาติ และมีผลทดสอบประสิทธิภาพที่ยืนยันได้ ผู้ใช้ยินดีทีจะลองใช้อย่างแน่นอน
ติดตามบทเคราะห์จากการสำรวจโพลต่อไปได้ที่เว็บไซต์ หากไม่อยากพลาดข่าวสารดีๆแบบนี้สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ในไลน์หรือทางเฟซบุค ถ้าอยากให้เราส่งไปเตือนทางอีเมล์ก็ทิ้งอีเมล์ไว้ให้เราได้เช่นกัน ในบทความต่อไปจะมาวิเคราะห์เจาะลึกพฤติกรรมการเลือกซื้อครีมบำรุงผิวหน้าในแง่อื่นๆเพิ่มเติมอีก อย่าพลาดเด็ดขาด !
เข้าใจ เข้าถึง เข้าสู่ยุคใหม่ที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว
ด้วยข้อมูลเจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคในธุรกิจสุขภาพและความงามโดยควอลิตี้โพล (Quality Poll)
ดาวน์โหลดไฟล์ แบบสำรวจพฤติกรรมการเลือกครีมบำรุงผิวหน้า
สำรวจเมื่อ กุมภาพันธ์ 2563