คำอธิบายรายละเอียดสินค้า (Product Description) สำคัญอย่างไรกับเรื่องการขายสินค้า? หลายๆ ครั้งที่ผู้บริโภคต้องการรู้รายละเอียดสินค้าก่อนว่า สินค้านั้นเป็นอย่างไรก่อนการตัดสินใจซื้อ ซึ่งบางครั้งหลายละเอียดสินค้าที่ไม่ชัดเจนส่งผลให้ผู้บริโภคไม่ตัดสินใจซื้อสินค้านั้นๆ นั่นคือเหตุผลว่าทำไม คำอธิบายรายละเอียดสินค้า (Product Description) ถึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ เพราะสิ่งนี้จะช่วยแนะนำผู้บริโภคและ “โน้มน้าวใจ” พวกเขาให้เกิดการซื้อ หรือคลิกเพื่อจุดประสงค์บางอย่างได้
เทคนิค 6 ข้อ ที่จะช่วยทำให้การเขียนคำบรรยายสินค้าง่ายขึ้น ดังนี้
- วิเคราะห์ลูกค้า (Customer Persona) คือการเริ่มต้นจากการที่รู้ว่าลูกค้าคือใคร จะทำให้วิเคราะห์ได้ว่ากลุ่มคนที่จะซื้อสินค้าเราเป็นอย่างไร อายุ, เพศ, ความสนใจ, ระดับความรู้, ระดับรายได้, ภาษา เพื่อใช้เป็นหลักในการอธิบายให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าหลัก
- การใช้คุณสรรพคุณ หรือคุณสมบัติ และประโยชน์ของสินค้า คือการอธิบายถึงสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับประโยชน์หรือข้อดีของสินค้า เพื่อจูงใจในการซื้อรวมถึงลดความกังวลเบื้องต้นในการซื้อ สิ่งนี้จะเป็นตัวกำหนด คุณสมบัติ และประโยชน์ของสินค้าที่จะระบุไว้ในคำอธิบายผลิตภัณฑ์ด้วย
- การใช้ Bullet Points คือการใช้ทำให้เนื้อหาการบรรยายสินค้าน่าอ่านขึ้น และดูง่ายมากขึ้น ซึ่งจะตอบโจทย์ในยุคออนไลน์เป็นอย่างมาก เนื่องจากในแต่ละวันจะมีข้อมูลมากมายผ่านตาในโลกออนไลน์ สิ่งนี้จะช่วยตัดแต่ใจความสำคัญของคอนเทนต์ให้มีโอกาสที่ลูกค้าอยากอ่านมากขึ้น ตัวอย่างเช่น
- อานุภาพล้ำค่าจาก Anogeissus Bark Extract ผสาน 5 พลังธรรมชาติที่เพิ่มมากขึ้น ได้แก่ Crithmum Maritimum Extract, Bamboo, Pea Extract, Dill Seed Extract และ Cassia Alata
- ปฏิบัติการมอบผิวดูอ่อนเยาว์ ผิวที่ดูกระชับ เรียบเนียน ตรงเข้าดูแลข้อกังวลผิวที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นริ้วรอยที่หน้าผาก หว่างคิ้ว ร่องแก้ม หรือผิวที่ไม่กระชับ
- การเลือกใช้คำศัพท์ช่วยเสริมความน่าสนใจ คือการใช้คำเพื่อเสริมให้รู้สึกว่าสินค้าของพวกเขานั้นแตกต่าง และน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นคำขยายช่วยเสริมพลังให้คอนเทนต์ เช่น ฟรี, พิเศษ, คุ้มค่า เป็นต้น
- คำโฆษณา หรือคำบรรยายสินค้าควรเอื้อต่อ SEO แล้ว SEO คืออะไร? ย่อมาจาก (Search Engine Optimization) คือ การเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์และคอนเทนต์ของคุณให้มีคุณภาพและความเหมาะสมมากพอที่จะสามารถทะยานขึ้นหน้าแรกไปจนถึงการเป็น “คำตอบแรก” ของ Search Engine ได้ ท่ามกลางผลลัพธ์การค้นหามากมายมหาศาล เพราะนอกจากคำที่ใช้จะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้าแล้ว ยังมีผลต่อ SEO ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ผู้คนพบเจอกับสินค้าและบริการที่เราต้องการนำเสนอด้วย
- การใช้ใช้รูปภาพ หรือสื่อรูปแบบอื่นๆ แทนตัวอักษรมากขึ้น คำบรรยายสินค้า ไม่จำเป็นจะต้องอยู่ในรูปของตัวอักษรเพียงอย่างเดียว ยังมีอีกหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ ที่สามารถอธิบายสินค้าออกมาได้ดีเช่นกัน ในบางสถานการณ์ บางประเภทของสินค้า การใช้รูปอธิบายแทนคำพูดนั้นให้ข้อมูลที่ชัดเจนกว่า ยกตัวอย่างเช่นการอธิบายเทคโนโลยีของสารสกัด หรือนวัตรกรรมใหม่ๆ เป็นต้น
ทั้งหมดนี้คือวิธีการหลักๆ ที่จะช่วยทำให้คำบรรยายสินค้าของคุณน่าสนใจ และเพิ่มโอกาสช่วยผลักดันให้เกิดยอดขายได้